Ngành thép: Review tháng 4/2023

Steel-Industry-Industrial-fans-1030x389

Những tin tức hỗ trợ chính sách cho lĩnh vực bất động sản, tình hình giá thép, kết quả kinh doanh Q1/2023 của các doanh nghiệp thép là tâm điểm của thị trường vật liệu xây dựng trong tháng này

1. THỦ TƯỚNG RA CÔNG ĐIỆN HỐI THÚC GIẢI CỨU LĨNH VỰC BẤT ĐỘNG SẢN

Trong công điện, Thủ tướng yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, tổng hợp các dự án đang vướng mắc thủ tục pháp lý liên quan đến việc xác định giá đất cụ thể, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, để kịp thời chỉ đạo các cấp, ngành tập trung, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không né tránh, không đùn đẩy để giải quyết, tháo gỡ; báo cáo kết quả cho Thủ tướng hàng quý, bắt đầu từ quý II/2023.

– Tác động: Tích cực. Rõ ràng chúng ta đang được thấy những nỗ lực có trọng điểm của chính phủ trong việc giải cứu thị trường bất động sản. Đây là tin tốt cho thị trường vật liệu xây dựng.

2. BAN HÀNH NGHỊ ĐỊNH 10/2023 HƯỚNG DẪN THI HÀNH LUẬT ĐẤT ĐAI

ND10

Nguồn: BSC

Đáng chú ý nhất của nghị định này là có quy định cụ thể cho loại hình Condotels, checklist cho việc chuyển đổi đất trồng lúa, trồng rừng và đưa ra khung giá đất, deadline cho việc cấp giấy CN quyền sử dụng đất

Theo đó, việc quy định khung giá đất cập nhật hơn với giá thị trường giúp đẩy nhanh quá trình đền bù, tính tiền sử dụng đất rõ ràng hơn.

– Tác động: Tích cực – Có thể thấy rằng, đợt này chính sách liên quan đến thị trường bất động sản ra rất nhiều và nhanh. Đây là tin tốt cho thị trường vật liệu xây dựng.

3. THỦ TƯỚNG CHỈ ĐẠO THÀNH LẬP TỔ CÔNG TÁC THÁO GỠ CHO DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN Ở ĐỒNG NAI, BÌNH THUẬN

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường thành lập Tổ công tác làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Bình Thuận để giải quyết vướng mắc tại các dự án của Tập đoàn Novaland.

Trước đó, Novaland xin Thủ tướng khẩn cấp xem xét các kiến nghị như xin Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định cho phép các ngân hàng giãn, hoãn và giữ nguyên các nhóm nợ cho các dự án bất động sản trong 2 – 3 năm; chỉ đạo tháo gỡ pháp lý tận gốc cho các dự án trên địa bàn cả nước.

– Tác động: Tích cực – Chính phủ đang cố gắng cứu khi còn cứu được. Aqua City (Đồng Nai) là dự án sống còn của Novaland, có tác động đến thị trường bất động sản và giới tài chính. Đây là tin tốt cho thị trường vật liệu xây dựng.

4. TRUNG QUỐC ĐẶT KẾ HOẠCH SẢN LƯỢNG 2023 KHOOGN VƯỢT MỨC 2022

Trung Quốc chuẩn bị đưa ra một kế hoạch yêu cầu các nhà sản xuất thép trong nước, những người đóng góp hơn một nửa sản lượng toàn cầu, phải giữ cho sản lượng năm nay không vượt quá mức của năm 2022, trong nỗ lực vật lộn với sự phục hồi yếu ớt sau đại dịch.

– Tác động: Không khả quan, thế giới đang kỳ vọng vào sự hồi phục mạnh mẽ của Trung Quốc sau đại dịch, với sự sôi động của thị trường bất động sản nước này, tuy nhiên việc giảm sản lượng thép lại gây thất vọng. Điều này làm giảm kỳ vọng về mảng xuất khẩu thép của các doanh nghiệp thép trong nước.

5. LOẠT CÔNG TY THÉP ĐIỀU CHỈNH GIẢM GIÁ

Giá thép hôm nay 29/4 ghi nhận thép trong nước giảm giá lần thứ 4 liên tiếp. Như vậy, chỉ trong vòng 20 ngày, thép trong nước đã giảm sâu 4 phiên liên tiếp.

Giá thép

Về nguyên nhân giảm giá thép, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết do nhu cầu thép toàn cầu sụt giảm, nhất là ở các khu vực Mỹ, EU và Trung Quốc chưa thấy tín hiệu kiểm soát được lạm phát, trong khi nhu cầu tiêu thụ thép trong nước sụt giảm mạnh khiến doanh nghiệp sản xuất phải hạ giá bán để đẩy nhanh hàng tồn kho.

Bên cạnh đó, giá các nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thép cũng đang có xu hướng giảm.

– Tác động: Trung bình. Nhu cầu thép trong nước vẫn yếu là điều rõ ràng, tuy nhiên việc giá nguyên vật liệu đầu vào cũng vào pha giảm nên biên lợi nhuận của ngành thép có thể vẫn sẽ được duy trì.

6. CÁC CÔNG TY THÉP BÁO CÁO KẾT QUẢ KINH DOANH QUÝ 1/2023_QUA ĐÁY?

Quý I/2023, Hòa Phát ghi nhận doanh thu 26.865 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế 383 tỷ đồng, giảm 95% so với cùng kỳ. Kết quả này tốt hơn nhiều so với mức lỗ hàng nghìn tỷ đồng trong 2 quý liên tiếp trước đó.

Công ty cổ phần Thép Nam Kim, ước tính lỗ gần 50 tỷ đồng trong quý I/2023, so với mức lỗ 350 tỷ quý 4/2022.

Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen cho biết, doanh nghiệp bắt đầu có lãi trở lại trong tháng 2/2023, ước đạt 50 tỷ đồng và tháng 3 lãi khoảng 100 tỷ đồng. Trước đó, từ tháng 10/2022 đến tháng 1/2023, Hoa Sen lỗ tổng cộng hơn 800 tỷ đồng (tháng 1/2023 lỗ hơn 100 tỷ đồng). Theo ông Vũ – Chủ tịch Hoa Sen, thời điểm khó khăn nhất của Hoa Sen đã qua, lượng hàng tồn kho giá cao đã được xử lý, Công ty sẽ ghi nhận lợi nhuận tốt hơn trong các tháng tới.

– Tác động: Khả quan – các lãnh đạo doanh nghiệp thép nhận định ngành đã qua đấy, tuy nhiên nhu cầu cải thiện là điều còn phải chờ đợi.

7. NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC BAN HÀNH 2 THÔNG TƯ 02, 03 VỀ VIỆC CƠ CẤU, GIÃN NHÓM NỢ

Thông tư 02 cho phép các tổ chức tín dụng (TCTD) chủ động cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ với một số điều kiện cụ thể với thời hạn một năm kể từ ngày được cơ cấu lại nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn về tài chính, vốn hiện nay, trên cơ sở đánh giá thực trạng khách hàng, khả năng trả nợ, năng lực tài chính của TCTD, qua đó giúp bên vay vượt qua khó khăn, thách thức để tiếp tục sản xuất kinh doanh, đầu tư và tiêu dùng …; việc này được thực hiện từ nay đến hết tháng 6/2024.

Thông tư 03 cho phép nới một số điều kiện đầu tư, cho vay, mua lại Trái Phiếu DN với một số điều kiện cụ thể, thực hiện từ nay đến hết năm 2023; qua đó góp phần gia tăng thanh khoản, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển thị trường Trái Phiếu DN trong tình hình khó khăn hiện nay.

– Tác động: Tích cực – 2 thông tư là yếu tố tích cực cho nền kinh tế khi hỗ trợ các doanh nghiệp có thể giữ nguyên nhóm nợ giúp cho doanh nghiệp có thể duy trì và huy động thêm vốn để tiếp tục sản xuất kinh doanh. Mặc dù việc thực thi và hiệu quả phản án còn cần thời gian, đây là tin tốt cho thị trường bất động sản, vật liệu xây dựng.

8. LOẠT DỰ ÁN BẤT ĐỘNG SẢN Ở TP. HCM ĐƯỢC GỠ PHÁP LÝ 

Đại diện Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết sau cuộc họp chiều 21/4 với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, có 2 dự án đã được gỡ nút thắt về thủ tục đầu tư. Cụ thể, Sở đã ban hành 2 văn bản giải quyết cho dự án Đất Phương Nam (tên thương mại Moonlight Avenue, ở TP Thủ Đức) và dự án Vĩnh Tiến (tên thương mại Moonlight Centre Point, ở quận Bình Tân).

Trước đó, hôm 19/4, Novaland cũng khởi động lại dự án The Grand Manhattan (quận 1, TP.HCM) thông qua ký kết với TPBank và Ricons. Đây là một trong 7 dự án đầu tiên được UBND TP.HCM tập trung gỡ vướng pháp lý.

– Tác động: Tích cực – Động thái của chính phủ đang hướng tới việc gỡ khó cho thị trường bất động sản. Đây là tin tốt cho thị trường bất động sản, vật liệu xây dựng.

Bình luận về bài viết này