Ngành thép: Review tháng 3/2023

Tin tức về thị trường Trung Quốc, thị trường bất động sản, kênh trái phiếu doanh nghiệp trong nước là những tin tức đáng chú ý đối với ngành thép trong tháng 3/2023

steel (1)

1. BAN HÀNH NGHỊ ĐỊNH 08 SỬA ĐỔI NGHỊ ĐỊNH 65 GỠ VƯỚNG CHO TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP

Chưa bao giờ một nghị định vừa được trình lên 2 tuần đã được thông qua sớm như vậy. Điều này cho thấy vấn đề trái phiếu doanh nghiệp hết sức cấp thiết, có ảnh hưởng lớn. Hai điểm quan trọng nhất của Nghị định 08 là cho kéo dài kỳ hạn trái phiếu và cho phép hoán đổi sang tài sản khác. Đây sẽ là bước tháo gỡ nút thắt trong bối cảnh khó khăn hiện tại của thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

– Tác động: Tích cực cho thị trường bất động sản, từ đó tác động gián tiếp tới thị trường xây dựng và vật liệu xây dựng.

2. TRUNG QUỐC BỎ LỆNH CẤM THAN CỦA ÚC

Trung Quốc sẽ cho phép tất cả các công ty trong nước nhập khẩu than của Úc, báo hiệu chấm dứt các hạn chế thương mại được áp đặt vào cuối năm 2020.

Trung Quốc từng là nước tiêu thụ than chính của Úc trước khi thực hiện lệnh cấm không chính thức khi xung đột chính trị leo thang giữa hai nước.

Hợp đồng tương lai than luyện cốc của Trung Quốc tiếp tục giảm.

– Tác động: Tích cực. Giá than luyện cốc đang giảm theo thông tin này, giúp giảm giá thành đầu vào cho các sản phẩm thép.

3. NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC THÔNG BÁO HẠ LÃI SUẤT

Hạ LS.1

Trong bối cảnh lạm phát được kiểm soát (dưới 4.5% theo mục tiêu đặt ra), đồng thời là những chỉ báo cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang chậm lại (xuất nhập khẩu giảm, chỉ số sản suất công nghiệp, PMI tháng 2 đều không tốt), NHNN đã ra quyết định hạ lãi suất ở một số các chỉ tiêu điều hành (lãi suất tái cấp vốn, ls tái chiết khấu, vay qua đêm, ls cho vay tổ chức vi mô). Điều này cho thấy sự đảo ngược trong điều hành chính sách tiền tệ của NHNN, sẵn sàng hỗ trợ nền kinh tế.

– Tác động: Tích cực – Mặc dù đợt hạ lãi suất này vẫn còn chưa đầy đủ về phạm vi, còn thiếu 2 lãi suất điều hành chính yếu là: Trần lãi suất huy động dưới 6 tháng, và OMO; có thể bởi vì NHNN vẫn còn đang chờ đợi quyết định từ cuộc họp của Fed vào ngày 22/3 tới; nhưng đây là một tín hiệu tích cực cho nền kinh tế, cho môi trường kinh doanh, thị trường nói chung.

4. TRUNG QUỐC GIẢM TỶ LỆ DỰ TRỮ BẮT BUỘC

China rate

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết họ sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với tất cả các ngân hàng, ngoại trừ những ngân hàng đã thực hiện tỷ lệ dự trữ bắt buộc 5%, xuống 25 điểm cơ bản (bps), có hiệu lực từ ngày 27 tháng 3.

Ngân hàng trung ương đã hứa sẽ đưa ra chính sách “chính xác và mạnh mẽ” trong năm nay để hỗ trợ nền kinh tế, giữ thanh khoản dồi dào hợp lý và giảm chi phí tài trợ cho các doanh nghiệp.

– Tác động: Tích cực – Chính sách tiền tệ của Trung Quốc đang được nới lỏng nhằm hỗ trợ kinh tế. Việc Trung Quốc mở cửa, kinh tế phục hồi được coi có tác động tích cực đến nhu cầu và giá các loại hàng hóa.

5. THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH THẾ GIỚI CHAO ĐẢO BỞI CUỘC KHỦNG HOẢNG NGÀNH NGÂN HÀNG

Chỉ trong 2 tuần đầu tháng 3, ngành ngân hàng trên thế giới liên tục chao đảo bởi các thông tin tiêu cực trong ngành. Ban đầu đó là sự kiện Silvergate Capital, 1 ngân hàng chuyên tập trung vào tiền số đột nhiên rơi vào khủng hoảng, kéo theo nhiều tác động về kinh tế, chính trị. Chỉ sau vài ngày, 2 ngân hàng tiếp theo buộc phải đóng cửa là Silicon Valley Bank và Signature Bank. Và những ngày này 2 cái tên gây nhiều lo ngại nhất là Credit Suisse và First Republic Bank.

Cuộc khủng hoảng của Silicon Valley Bank và Signature Bank đến từ vấn đề thanh khoản. Ngân hàng huy động tiền sau đó mang hầu hết mua trái phiếu kỳ hạn dài, và có sự mis-match về kỳ hạn giữa tiền huy động và mang đi đầu tư. Người gửi tiền chủ yếu của SVB là các start-up công nghệ, khi cơn sốt qua đi, họ bắt đầu quay ra rút tiền ồ ạt. Khi Fed tăng lãi suất từ suốt năm ngoái kéo theo giá trị các khoản đầu tư trái phiếu giảm đi theo ghi nhận mark-to-market. Đứng trước làn sóng rút tiền và mất niềm tin của các khách hàng, những ngân hàng này đang mất thanh khoản, nếu buộc phải bán trước hạn các trái phiếu này theo giá mark-to-market thì thua lỗ là rất lớn.

Ở bên Châu Âu, vấn đề của Credit Suisse lại tiếp tục nóng lên (đã bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái) khi CDS (bảo hiểm tiền gửi) của ngân hàng này tăng lên mức cao kỷ lục.

– Tác động: Tiêu cực – Sự sụp đổ của SVB và Signature Bank đè nặng lên nhận định của phố Wall về triển vọng kinh tế. Nếu các ngân hàng thu hẹp hoạt động cho vay, người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ giảm chi tiêu, dẫn đến xác suất kinh tế suy thoái trong năm 2024 tăng lên. Từ đó, tác động tiêu cực lên nhu cầu, giá cả hàng hóa

Mặt khác, mặc dù có nhiều lo lắng, nhưng 1 view khác cho rằng với sự sụp đổ của SVB thì Fed sẽ sớm dừng tăng lãi suất hoặc sẽ hạ lãi suất. Cuộc họp ngày 22/3 tới đây, công ty tài chính Barclay cho rằng mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản trong cuộc họp tuần tới là điều không thể. Họ dự đoán rằng cùng lắm Fed sẽ lựa chọn giữa tăng 25 điểm cơ bản hoặc tạm dừng tăng lãi suất. Như vậy, chưa hẳn đã là quá tiêu cực.

6. TRUNG QUỐC TIẾP TỤC CẮT GIẢM SẢN LƯỢNG 2023

Trung Quốc đang xem xét cắt giảm sản lượng thép thô khoảng 2,5% trong năm nay, hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết, khi nước này mở rộng chính sách đã có từ hai năm nay nhằm hạn chế khí thải của ngành thép lớn nhất thế giới.

– Tác động: Không tích cực, sau 1 thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch, với kỳ vọng nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới mở cửa trở lại kéo theo nhu cầu xây dựng, nhưng việc vẫn cắt giảm sản lượng mặc dù năm ngoái hầu như đã kém rồi thì thật không mấy tích cực.

4. HƯNG THỊNH LAND HOÀN TẤT ĐÀM PHÁN GIA HẠN 2 LÔ TRÁI PHIẾU 900 TỶ

Ngày 18/3 CTCP Hưng Thịnh Land tỏi chức Hội nghị Người sở hữu trái phiếu để bàn về việc điều chỉnh kỳ hạn và đưa ra phương án mua lại trước hạn cũng như điều chỉnh lãi suất đối với lô trái phiếu H79CH2123002, được phát hành vào 19/3/2021.

Cụ thể, trước điều chỉnh kỳ hạn của lô trái phiếu này là 24 tháng kể từ ngày phát hành, thời gian đáo hạn vào 19/3/2023. Sau khi điều chỉnh lô trái phiếu H79CH2123002 có thời hạn 30 tháng, ngày đáo hạn là 19/09/2023.

Hưng Thịnh Land sẽ mua lại trước hạn lô trái phiếu ngay khi có thể nhưng không muộn hơn ngày 19/9/2023 tối thiểu theo tiến độ thanh toán và trái chủ không cần thực hiện thêm bất kỳ thủ tục pháp lý nào khác.

– Tác động: Tích cực, sau việc mở đường về chính sách của nghị định 08, các công ty bất động sản gặp khó khăn thanh toán nợ đến hạn ít nhất đã có cơ sở để trì hoãn việc trả nợ cùa mình, tránh sự đổ vỡ hệ thống cho cả ngành bất động sản, hệ thống tài chính. Đây là tin tốt cho thị trường vật liệu xây dựng.

5. THÔNG BÁO GIA HẠN THUẾ TỰ VỆ ĐỐI VỚI SẢN PHẨM THÉP DÀI

Căn cứ vào tình hình thực tế, Bộ Công thương ban hành Quyết định số 691/QĐ-BCT (ngày 21/3/2023) về việc gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm thép dài nhập khẩu.

Cụ thể, áp mức thuế 6,3%, thời gian có hiệu lực từ ngày 22/3/2023 đến ngày 21/3/2024. Mức thuế 6,2% từ ngày 22/3/2024 đến ngày 21/3/2025. Mức thuế 6,1% từ ngày 22/3/2025 đến ngày 21/3/2026. Từ ngày 22/3/2026 trở đi áp thuế 0%./.

– Tác động: Tích cực, việc gia hạn này sẽ hỗ trợ lợi thế cạnh tranh cho thép trong nước. Tuy nhiên ta còn cần phải nhìn nhu cầu nữa.

6. NOVALAND ĐẠT ĐƯỢC THỎA THUẬN GIA HẠN 2 LÔ TRÁI PHIẾU

2 lô trái phiếu NVLH2124002 và NVLH2224006 sẽ được gia hạn ngày đáo hạn lần lượt thêm 1 và 2 năm. Trong thời gian gia hạn, lãi suất của 2 lô trái phiếu này là 11,5%/năm, cao hơn lãi suất cố định trước đây với 10,5%. Người sở hữu trái phiếu của hai lô trái phiếu đồng ý sẽ không tuyên bố sự kiện vi phạm đối với trái phiếu theo thời gian quy định.

– Tác động: Tích cực, sau việc mở đường về chính sách của nghị định 08, các công ty bất động sản gặp khó khăn thanh toán nợ đến hạn ít nhất đã có cơ sở để trì hoãn việc trả nợ cùa mình, tránh sự đổ vỡ hệ thống cho cả ngành bất động sản, hệ thống tài chính. Đây là tin tốt cho thị trường vật liệu xây dựng.

8. NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC HẠ TIẾP LÃI SUẤT ĐIỀU HÀNH

So với đợt gần đây nhất, vậy là 2 lãi suất điều hành còn lại đã được giảm.

Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ mức 1,0%/năm xuống 0,5%/năm;

Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 6,0%/ năm xuống 5,5%/năm, riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 6,5%/năm xuống 6,0%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do TCTD ấn định trên cơ sở cung – cầu vốn thị trường.

– Tác động: Rất tích cực, giảm lãi suất là điều được mong đợi nhất ở hiện tại của các nhà phát triển bất động sản. Từ đó, tác động tích cực tới nhóm vật liệu xây dựng, cho thị trường thép.

Bình luận về bài viết này