Ngành thép: Review tháng 1-2/2023

Tin tức về nguy cơ đổ vỡ hệ thống từ Tập đoàn Novaland, các giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản, và sự nới lỏng chính sách từ phía Trung Quốc… là những tin tức ảnh hưởng chính tới ngành thép 2 tháng đầu năm 2023

2-format2020

1. RỦI RO SỰ VIỆC VỠ NỢ TRÁI PHIẾU CỦA TẬP ĐOÀN NOVALAND

CTCP Chứng khoán Dầu Khí (PSI) đã có văn bản về việc thanh toán gốc lãi trái phiếu NVLH2123009 đến CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va, theo đó, bên đại lý lưu ký và thanh toán chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán gốc, lãi từ Novaland để thanh toán cho người sở hữu trái phiếu.

Lô trái phiếu NVLH2123009 có tổng giá trị 1.000 tỷ đồng do Novaland phát hành vào ngày 12/8/2022 và đáo hạn vào ngày 12/2/2023 (kỳ hạn 18 tháng), có lãi suất cố định 10,5% mỗi năm và 6 tháng trả lãi một lần, được bảo đảm bằng cổ phần Novaland thuộc sở hữu của bên thứ ba.

– Tác động: Tiêu cực – Thị trường bất động sản gặp vấn đề lớn khi nguồn tiền thắt chặt, việc triển khai dự án gặp khó khăn trong khi các khoản đáo hạn đang đến gần. Novaland là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn trên thị trường, sự khó khăn của tập đoàn này làm dấy lên lo ngại rất lớn cho cả hệ thống.

2. CÁC NHÀ MÁY THÉP Ở CHÂU AU KHỞI ĐỘNG LẠI LÒ CAO

Đầu năm 2023, số nhà máy tạm dừng hoạt động ở Liên minh Châu Âu là 10%, so sánh với mức 20% quý 4/2023

Tập đoàn ArcelorMittal, một trong những nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, đang khởi động lại sản xuất tại các nhà máy ở châu Âu trong bối cảnh nhu cầu thép tăng rõ rệt.

– Tác động: Tích cực – Dấu hiệu nhu cầu thép đang hồi phục, hỗ trợ cho giá bán. Tuy nhiên, đồng thời cũng có chút lo ngại vì nguồn cung tăng lên, cần theo dõi tiếp cung-cầu trong thời gian tới.

3. THÔNG BÁO SỰ KIỆN VI PHẠM CHÉO NOVALAND

Công ty cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI) thông báo Tổ Chức Phát Hành – Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Đầu Tư Địa Ốc No Va đã vi phạm Sự Kiện Không Thanh Toán và không khắc phục đầy đủ, đúng hạn theo quy định tại văn kiện Trái phiếu NVLH2123009

Với sự kiện này, Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Đầu Tư Địa Ốc No Va được coi là vi phạm theo Sự Kiện Vi Phạm Chéo quy định tại Điều 8.1 (e) – các Điều khoản và Điều Kiện Trái Phiếu NVLH2123014 dẫn tới Trái phiếu NVLH2123014 đến hạn và phải được Tổ chức phát hành mua lại trước hạn theo Thông Báo Sự Kiện Vi Phạm Kiêm Thông Báo Mua Lại Bắt Buộc ngày 22/02/2023 của Công ty cổ phần Chứng khoán Dầu khí.

– Tác động: Rất tệ luôn – Thường trong deal phát hành trái phiếu sẽ có điều khoản “Vi phạm chéo” (Cross default) – nghĩa là khi một nghĩa vụ không được thanh toán sẽ kích hoạt điều khoản này, gây ra sự đổ vỡ dây chuyền, làm tình hình trở nên tồi tệ hơn. Dự kiến sẽ có rất nhiều bên theo sau PSI thông báo sự kiện vi phạm chéo.

3. SỬA ĐỔI BỔ SUND NGHỊ ĐỊNH 65 DỰ KIẾN SỚM ĐƯỢC THÔNG QUA 

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 65/2022/NĐ-CP về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ.

Bộ Tài chính nhận định, sau khi Nghị định số 65 ban hành, thị trường TPDN bị tác động mạnh bởi khó khăn của thị trường tiền tệ và một số vụ việc xử lý hình sự đối với doanh nghiệp phát hành trái phiếu.

Do đó, doanh nghiệp phát hành gặp khó khăn trong việc cân đối nguồn lực để thanh toán các trái phiếu đến hạn tập trung cao vào năm 2023-2024 và huy động vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Nghị định sửa đổi này dự kiến được thông qua trong vòng một vài tuần tới.

Sửa đổi NĐ65

Nguồn: FIDT

– Tác động: Rất tích cực cho thị trường bất động sản, từ đó tốt cho nhu cầu xây dựng, thép nói chung

4. MEXICO GIẢM THUẾ CHỐNG BÁN PHÁ GIÁ LÊN CÁC SẢN PHẨM TÔN MẠ CỦA VIỆT NAM

  • Thời gian: 28/2/2023
  • Link báo điển hình: Link

Vụ việc được Mexico khởi xướng từ cuối tháng 8/2021 dựa trên đơn kiện của ngành sản xuất trong nước.

Đến tháng 9/2022, UPCI đã ban hành kết luận sơ bộ với mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho thép mạ nhập khẩu từ Việt Nam là 0% – 12,34%. Trong kết luận cuối cùng, UPCI tiếp tục đánh giá ngành thép Việt Nam hoạt động theo cơ chế thị trường, do đó, quyết định sử dụng dữ liệu của các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp để tính toán, giúp giảm thuế xuống mức 0% – 10,84%.

Trong bối cảnh các sản phẩm của Việt Nam đang được hưởng thuế suất ưu đãi 0% khi xuất khẩu sang Mexico theo cam kết của Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Mexico là thị trường xuất khẩu thép mạ mới nhưng rất tiềm năng của Việt Nam và là thị trường chủ lực mặt hàng này ở châu Mỹ.

– Tác động: Tích cực cho xuất khẩu thép của Việt Nam sang thị trường này

Bình luận về bài viết này